PHÒNG GD &ĐT TP THỦ DẦU MỘT
TRƯỜNG TH LÊ HỒNG PHONG
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số : /KH – LHP
Hiệp Thành, ngày 20 tháng 9 năm 2016
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 – 2017
Căn cứ công văn số 1352/SGDĐT- GDTH ngày 15/8/2016 của Sở GDĐT tỉnh Bình Dương về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 cấp tiểu học;
Căn cứ công văn số …./BC-PGDĐT ngày …./08/2016 của PGDĐT về việc báo cáo tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017;
Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016- 2017 của PGD&ĐT TP Thủ Dầu Một;
Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 và tình hình thực tế của đơn vị;
Trường Tiểu học Lê Hồng Phong xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 như sau:
I- NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN :
1/Thuận lợi :
- BGH tận tâm, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.
- Đội ngũ viên chứ, nhân viên có nhiều kinh nghiệm, tận tâm với nghề, đáp ứng đủ biên chế theo quy định.
- Trình độ đào tạo cán bộ, viên chức đạt chuẩn và trên chuẩn.
- Phòng học đầy đủ phục vụ việc dạy học hai buổi/ ngày.
- Được sự quan tâm và hỗ trợ của Lãnh đạo Phòng GD – ĐT thành phố, của chính quyền địa phương và đặc biệt nhất là được sự quan tâm sâu sát từ phía Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường.
- Sĩ số học sinh lí tưởng: 35 học sinh/lớp.
2/Khó khăn :
- Cơ sở vật chất xuống cấp do xây dựng đã lâu nên ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Vẫn còn một số ít học sinh học tại trường thuộc con em gia đình lao động nghèo, ít được gia đình quan tâm đầy đủ.
- Ban giám hiệu mới từ trường khác được điều động về trường nên chưa nắm bắt hết tình hình nội bộ trường.
- Uy tín của trường đối với PHHS có phần bị giảm sút do lịch sử để lại.
II-TÌNH ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ HỌC SINH :
1/ Biên chế đội ngũ công chức, viên chức
1.1/ Tổng số: 45/35 nữ - Trong đó:
- BGH: 03 /02 nữ
- TPT Đội: 01
- Kế toán: 01
- Thư viện – Thiết bị: 02;
- Thông tin dữ liệu: 01; Y tế: 01
+ Bảo vệ, phục vụ: 05( 03 bảo vệ, 02 Phục vụ)
- Giáo viên:
+ Dạy lớp: 22/ 20 nữ
+ Bộ môn: 9/06 nữ( gồm Âm nhạc – TD – Mĩ thuật – Anh văn - Tin học)
1.2/ Trình độ chuyên môn:
- Cán bộ quản lý: 03 tốt nghiệp ĐHSP; trong đó 01 CBQL đã tốt nghiệp TCCT, 01 đang theo học lớp TCCT tập trung
- Số GV đạt chuẩn: 3/31 tỉ lệ 6.7 %
- Số GV dạy lớp trên chuẩn: 28/31 tỉ lệ: 93.3 %
1.3/Trình độ Ngoại ngữ :
- Chứng chỉ A: 17 /45, tỉ lệ 37.8 %
- Chứng chỉ B: 19 /31, tỉ lệ 42.2 %
- Cao đẳng ngoại ngữ: 02 /45, tỉ lệ 4.4 %
- Đại học Ngoại ngữ: 02/45 , tỉ lệ 4.4 %
1.4/Trình độ Tin học:
- Chứng chỉ A: 23/45, tỉ lệ 51.1 %
- Chứng chỉ B: 15 /45, tỉ lệ 33.3 %
- Đại học: 02/45, tỉ lệ 4.4 %
1.5/Tổng số Đảng viên: 13/45 đạt tỉ lệ: 18.9 %
2/Học sinh:
Khối lớp |
Số lớp |
học sinh |
Nữ |
1 |
4 |
108 |
41 |
2 |
4 |
151 |
70 |
3 |
4 |
152 |
73 |
4 |
4 |
138 |
76 |
5 |
5 |
151 |
73 |
TC |
20 |
700 |
333 |
A - NHIỆM VỤ CHUNG
Năm học 2016-2017 tiếp tục thực hiện chủ đề “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao” với quyết tâm của toàn ngành nhằm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29-NQ/TW và chương trình hành động của tỉnh ủy và là năm thứ hai triển khai, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ thành phố Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2015-2020 cùng với phương châm hành động “Trách nhiệm - Năng động - Sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “Tất cả vì học sinh thân yêu”.
Tiếp tục chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và theo định hướng phát triển năng lực của học sinh; Nâng chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống; Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và kiểm tra đánh giá học sinh, có kế họach giảng dạy phù hợp theo từng nhóm đối tượng học sinh. Tạo mọi cơ hội cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được học tập; Nâng chất lượng dạy học ngoại ngữ theo đề án của tỉnh; Thực hiện có hiệu quả thời khóa biểu linh hoạt tất cả các khối lớp, quản lý có hiệu quả hoạt động bán trú.
Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí. Bảo đảm chất lượng giáo dục thực sự ổn định và bền vững.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. THỰC HIỆN CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG VÀ PHONG TRÀO THI ĐUA
1. Nội dung
a. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động chống tiêu cực và kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” tập trung vào việc thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc tu dưỡng phẩm chất, lối sống bằng nội dung và việc làm cụ thể nơi làm việc, sinh sống.
b. Tiếp tục thực hiện chương trình hành động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” một cách chủ động, sáng tạo và nâng cao chất lượng của chương trình hành động.
- Chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng cùng để giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh.
- Thực hiện xây dựng trường “ Xanh- Sạch- Đẹp- An toàn”, giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp.
- Đảm bảo nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh sạch sẽ.
- Tổ chức Lễ Hội khai trường vui tươi, bổ ích trên tinh thần vì học sinh.
- Tổ chức lễ ra trường trang trọng tạo ấn tượng sâu sắc cho HS cuối cấp.
2. Yêu cầu:
- Thực hiện nội dung giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học.
- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.
- Tổ chức cho giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
- Giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường. Chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.
- Xây dựng trường lớp “ Xanh, sạch, đẹp – An toàn”, tạo cảnh quang sư phạm, môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi, góp phần thực hiện có hiệu quả khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” cho học sinh. Đảm bảo nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh sạch sẽ.
- Tạo cảnh quan sư phạm, môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi, không thả vật nuôi trong sân trường.
- Tổ chức tốt các trò chơi dân gian cấp trường và tham gia cấp cụm, cấp thành phố, các hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động GDNGLL.
- Thực hiện Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐT “Qui định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường phổ thông”
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới (với cả phần lễ và phần hội) gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới.
- Tổ chức 1 Tuần làm quen” đầu năm học mới đối với lớp 1 nhằm giúp học sinh thích nghi với môi trường học tập mới và cảm thấy vui thích khi được đến trường.
- Tổ chức lễ ra trường cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, tạo dấu ấn tốt đẹp cho học sinh trước khi ra trường.
3. Chỉ tiêu:
- 100% GV và HS thực hiện tốt chủ đề năm học, xây dựng nề nếp, tinh thần thái độ tốt trong học tập đăng ký và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,
- 100% CBGV xếp loại Khá trở lên trong cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. Đánh giá xếp loại GVTH 100% từ loại khá trở lên
- 100% GV thực hiện đổi mới PPGD và Ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Quyết tâm nâng cao chất lượng và số lượng giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp.
- Tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng qua các ngày lễ lớn trong năm; tuyên truyền giữ vệ sinh môi trường,
- Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và quy chế dân chủ cuối năm được xếp loại Xuất sắc.
- 100% cam kết không vi phạm đạo đức nhà giáo, điều lệ trường tiểu học; cam kết thực hiện tốt ATGT, không tổ chức dạy thêm sai quy định.
- Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ người học sinh đạt 100% . Đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ 100% . Lớp tiên tiến xuất sắc : 40 % , lớp tiên tiến 60% .
- Cuối năm, trường được công nhận đạt tiêu chuẩn Trường học An toàn, phòng chống tai nạn thương tích. An toàn an ninh trật tự
4. Biện pháp:
- Củng cố các Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Đảm bảo 100% học sinh có đồ dùng học tập, sách giáo khoa, học cụ.
- Tổ chức kí cam kết không vi phạm và đấu tranh với những biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo và pháp luật. Mỗi CBQL, mỗi thầy cô giáo đăng kí nội dung cụ thể về học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức, phát động và đưa phong trào học tập tại đơn vị đi vào thực chất.
- Tổ chức cho học sinh qua tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, di sản, danh thắng ở địa phương.
- Học sinh hát Quốc ca trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, Tổ chức tập thể
dục đầu giờ và giữa giờ để rèn luyện sức khỏe cho học sinh. Hình thành và rèn luyện nếp tự quản, chủ động tổ chức các hoạt động tập thể và hoạt động NGLL.
- Lập kế hoạch bồi dưỡng và phụ đạo học sinh để giảm tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành, tạo môi trường học tập thân thiện, phối hợp với ban đại diện CMHS, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm để hỗ trợ những học sinh khó khăn được đến trường từ đó giảm tỉ lệ học sinh bỏ học.
- So sánh kết quả khảo sát chất lượng đầu năm của các tổ khối và kết quả đánh giá cuối năm của năm học 2015- 2016 từ đó BGH, giáo viên đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
- Đưa việc viết và vận dụng SKKN tại trường đi vào thực chất, tổ chức chuyên đề về viết SKKN để giáo viên nắm được cách viết, bố cục của một SKKN, tổ chức triển khai những SKKN hay, thiết thực và đạt được kết quả cao ở cấp thành phố và cấp tỉnh. Kiên quyết xử lí những SKKN sao chép, không phù hợp với thực tế tại đơn vị, không xét thi đua và xử lí nghiêm những trường hợp sao chép SKKN.
- Trong họp Hội đồng hàng tháng kiểm điểm những mặt làm được và những
mặt tồn tại của các bộ phận và các cá nhân; quy rõ trách nhiệm và có hướng khắc phục những thiếu sót.
- Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, chọn cử giáo viên tiêu biểu tham dự GVDG câp thành phố.
- Tham gia thi viết chữ đẹp giáo viên và học sinh. Tham gia đầy đủ các hội thi do cấp trên tổ chức.
- CBQL tham gia đầy đủ các đợt bồi dưỡng chuyên môn do cấp trên tổ chức.
II. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
- Thực hiện kế hoạch giáo dục
- Nội dung
Thực hiện giáo dục theo Quyết định 16/2006/QĐ – BGD&ĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD &ĐT. Giáo viên chủ động điều chỉnh nội dung, yêu cầu của bài học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt. tăng cừơng giáo dục KNS và ATGT cho học sinh.Thực hiện giáo dục sức khỏe răng miệng cho học sinh, tích hợp GDMT trong các môn học, giảng dạy mỗi tháng 4 tiết giáo dục NGLL. Phối hợp với gia đình học sinh và cồng đồng để giao dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học và các câu lạc bộ như bơi lội, aerobic, Võ thuật, cờ vua, bóng đá,… thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường.
Sử dụng phương pháp, hình thức dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh Trên cơ sở đảm bảo mục tiêu của giáo dục tiểu học, theo chuẩn kiến thức kĩ năng, tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM) ở tổ, khối trong trường; SHCM đúng quy định, thực chất, có chất lượng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp giảng dạy. Khuyến khích giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn qua mạng thông tin trực tuyến “Trường học kết nối”. Nâng hiệu quả hoạt động của chuyên môn trường và các Tổ chuyên môn.
b. Yêu cầu
- Xây dựng kế hoạch giáo dục sát với tình hình của đơn vị và địa phương. Triển khai kế hoạch chuyên môn đến từng tổ khối, giáo viên.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn trường hiệu quả, tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn đầy đủ.
c. Chỉ tiêu:
- Duy trì sĩ số học sinh đạt 100%.
- Hoàn thành chương trình tiểu học 100%.
- 100% GV thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong công việc được giao. Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lí và giảng dạy.
- 100% giáo viên thực hiện thông tư 30, chú ý việc tuyên dương, khen thưởng học sinh có nhiều tiến bộ; học sinh đạt thành tích tốt trong học tập.
- Cán bộ quản lý và giáo viên thực hiện 1 đổi mới trong quản lí và giảng dạy.
d. Biện pháp
- Khuyến khích để mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, điều chỉnh nội dung và yêu cầu của từng bài học, từng hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, với thời gian của tiết dạy và điều kiện thực tế tại địa phương.
- BGH, tổ trưởng xây dựng kế hoạch triển khai các chuyên đề dựa trên tình hình của từng tổ khối.
- Khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh một cách linh hoạt, đa dạng hoạt động bán trú, tổ chức các hoạt động như xem phim, xem tivi, đọc sách, tham gia các trò chơi dân gian,… cùng với nghỉ trưa trong thời gian giữa hai buổi học.
2. Đối với trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày
a. Nộ dung
- Năm học 2016 –2017 đơn vị trường Tiểu học Lê Hồng Phong tiếp tục duy trì việc dạy 2 buổi/ngày đạt tỷ lệ 100%. Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất để phục vụ công tác giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.
b. Yêu cầu
- Chủ động trong việc xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Buổi thứ nhất : Thực hiện dạy học theo quy định- Quyết định 16/2006/QĐ – BGD&ĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD &ĐT.
+ Trong buổi thứ hai phân loại học sinh và sắp xếp linh hoạt theo thời khoá biểu 2 buổi/ngày.
- Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm tăng cường các hoạt động thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Hoạt động ngoại khoá, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ,… được tổ chức một cách linh hoạt theo năng lực và nhu cầu của học sinh.
- Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu
cầu học tập trên lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Dạy học các môn học bắt buộc, các môn học tự chọn; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa.
- Tổ chức các hoạt động như xem phim, xem tivi, đọc sách, tham gia các trò chơi dân gian,… cùng với nghỉ trưa trong thời gian giữa hai buổi học. Đảo bảo tuyệt đối về vệ sinh, ATTP.
- Thực hiện cho giáo viên kí cam kết không dạy thêm vào buổi thứ 3 trong ngày. Kiên quyết xử lí nghiêm những trường hợp dạy thêm sai quy định gây.
- Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục nhằm đạt kết quả cao trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh.
c. Chỉ tiêu:
- 100% các khối lớp thực hiện thời khóa biểu linh hoạt 2 buổi/ngày từ tháng 9. Thực hiện đề án dạy tiếng anh trong nhà trường 1 tiết /tuần đối với lớp 1 từ tuần 14.
- Dự kiến chiều thứ tư, thứ sáu bố trí học sinh học bơi lội tại hồ bơi từ 14 giờ 00 đến 16 giờ 30 / 1 buổi/ tuần / khối lớp 3, 4, 5.( Tháng 10 thực hiện). Riêng cờ vua GV thể dục đảm nhiệm.(Từ tháng 10)
- Thực hiện thời khóa biểu linh hoạt: Bố trí học sinh đăng ký theo khả năng: nhóm củng cố kiến thức; các câu lạc bộ năng khiếu: cờ vua, bơi lội, tin học, thể dục điền kinh, viết chữ đẹp, CLB tiếng anh, Mĩ thuật, CLB KNS... được sự đồng thuận của CMHS. Riêng khối lớp 1 thực hiện từ tháng 10.
- Hợp đồng giáo viên trung tâm anh ngữ Âu Châu dạy cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5.(Từ tháng 10). Riêng khối lớp 1 thực hiện dạy tiếng anh từ tuần 14.
Tổ chức GV – HS tham gia các hoạt động thực tế chủ đề: Học làm người có ích thông qua hoạt động học làm bác sĩ, cô giáo,... truyện kể, phim ảnh, qua báo, kênh truyền thông và internet trong chính khóa và NGLL. Chăm sóc nghĩa trang phường Hiệp Thành; chăm sóc chậu kiểng, cây xanh, vườn trường,..
- 100% các lớp giải quyết hết nhiệm vụ học tập tại trường, không cho thêm bài tập về nhà. Trường bố trí cho HS để sách, tập tại lớp. Tổ chức bảo vệ đồ dùng, học sinh không phải đem sách, tập về nhà mỗi ngày.
- 100% cán bộ quản lý và giáo viên cam kết không dạy thêm cho học sinh.
* Công tác bán trú và chăm sóc học sinh:
- Lập kế hoạch phục vụ bán trú, phối hợp PGD tập huấn ATTP cho cấp dưỡng, chọn nhà cung cấp rau quả sạch, an toàn. Khi giao hàng bảo đảm hợp vệ sinh, nguồn gốc thực phẩm an toàn, có giấy kiểm dịch kịp thời hàng ngày
- Nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường thỏa thuận nội dung, mức thu đủ chi công tác phục vụ bán trú. Hàng tháng, ban đại diện phân công người thường xuyên kiểm tra chất lượng bữa ăn, công tác chăm sóc học sinh.
- Tham mưu, phối hợp trạm y tế, trung tâm y tế thành phố tổ chức khám sức khỏe học sinh 2 lần/năm. Bố trí nhân viên y tế cân đo học sinh định kỳ 3 lần/năm. Tổ chức khám mắt, uống vitaminA, sổ giun định kỳ từ nguồn quỹ chăm sóc sức khoẻ học sinh,...
d. Biện pháp:
- Tăng cường dự giờ ở buổi 2, dự giờ tiết linh hoạt.
- Liên hệ với trung tâm y tế để thực hiện các loại hồ sơ về ATTP, các công việc cần làm để đảm bảo ATTP trong đơn vị.
- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về DTHT theo tinh thần thông tư 17/2012 của BGD, quyết định 54 của UBND tỉnh của giáo viên trong đơn vị
- Tổ chức cho toàn bộ giáo viên trong đơn vị thực hiện cam kí cam kết không dạy thêm sai quy định.
3. Tiếp tục thực hiện Đề án "Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột” theo Quyết định số 6120/QĐ-BGDĐT ngày 01/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
a.Yêu cầu
Thực hiện giảng dạy theo phương pháp “ Bàn tay nặn bột” trong giảng dạy môn TNXH và phân môn Khoa học
b. Biện pháp
- Chỉ đạo bộ phận chuyên môn, các tổ chuyên môn nghiên cứu chương trình môn TNXH, khoa học để xác định các nội dung, bài học cố thể vận dụng phương pháp “ Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác. Chuyên môn trường chỉ đạo tố khối lập danh sách những bài có thể vận dụng phương pháp “ Bàn tay nặn bột”.
- Tổ chức thao giảng theo phương pháp “ Bàn tay nặn bột” từ đó học tập và rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy theo phương pháp này.
4. Tiếp tục triển khai dạy học theo phân môn khối 4, 5.
a. Yêu cầu
- Giáo dục các em một cách toàn diện, không còn tư tưởng xem nặng môn này, coi nhẹ môn kia. Tạo điều kiện giúp giáo viên tự học, nghiên cứu chuyên sâu theo môn bằng nhiều hình thức thiết thực.
- Sự thay đổi giáo viên trong từng buổi dạy cũng làm học sinh có tâm lý thoải mái, với những học sinh còn khiếm khuyết kiến thức, kỹ năng môn này nhưng có khả năng ở môn khác không còn tâm lý mặc cảm mà mạnh dạn thể hiện được khả năng mình.
- Bảo đảm thực hiện đúng các quy định của thông tư 30 của BGDĐT
- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực học sinh, đánh giá kết quả giáo dục được quyết định bởi nhiều giáo viên nên tính chính xác, công bằng sẽ cao hơn. Tránh được hiện tượng tiêu cực xảy ra khi xét kết quả cuối năm học.
* Biện pháp:
- Phân công lại đội ngũ giáo viên trong theo hướng chuyên môn hoá cao hơn, sâu hơn; tạo điều kiện cho giáo viên dạy đủ số tiết theo quy định; cải tiến công tác quản lý ở trường học theo hướng dân chủ, công bằng, phát huy năng lực sở trường của từng người.
- Xây dựng kế hoạch và thời khoá biểu khoa học và hợp lí cho từng đối tượng
giáo viên, tình hình thực tế đơn vị.
5. Tiếp tục thực hiện môn cờ vua. Nâng cao chất lượng môn Tin học.
a. Yêu cầu:
- Học sinh các khối lớp được học cờ vua.
- Đảm bảo 100% học sinh khối 3,4,5 được học môn Tin học.
- Tổ chức cho học sinh khối 1,2 làm quen với môn Tin học qua đăng kí và thi giải toán Violympic, IOE tiếng Anh Tiểu học.
b. Biện pháp:
- Phân công giáo viên hướng dẫn học sinh thi giải toán Violympic trên internet, thi IOE tiếng Anh trên mạng.
- Giáo viên hướng dẫn, tạo tài khoản trên mạng cho học sinh dự thi Violympic và IOE.
- Sắp thời gian biểu để GV hướng dẫn học sinh làm bài thi.
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh rèn luyện kĩ năng tin học.
6. Dạy học môn Mĩ thuật dạy theo phương pháp mới.
a. Yêu cầu:
- Thực hiện dạy học môn môn Mĩ thuật theo phân phối chương trình và tài liệu mới đã được tập huấn.
- Tham gia các chuyên đề bồi dưỡng do tổ mạng lưới chuyên môn Mỹ thuật cấp thành phố tổ chức về đổi mới phương pháp dạy học môn Mỹ thuật để kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong việc thực hiện đổi mới phương pháp.
- Cuối năm học đơn vị sẽ tổ chức sơ kết đánh giá hiệu quả của việc giảng dạy môn Mỹ thuật.
b. Biện pháp:
- BGH tăng cường dự giờ môn Mĩ thuật để đánh giá hiệu quả của phương pháp giảng dạy mới.
- Phát huy tính sáng tạo, tích cực cực của học sinh khi học Mĩ thuật, giúp học
sinh vận dụng vốn sống vào trong quá trình học. Tạo mọi điều kiện để học học sinh bộc lộ hết khả năng và đam mê.
7. Tiếp tục thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ.
a. Yêu cầu
Chương trình tự chọn môn Tiếng Anh Khối 3 dạy 4 tiết/tuần, khối 1, 2 dạy 2 tiết/tuần, khối lớp 4, 5 dạy 2 đến 4 tiết/ tuần; Tiếp tục giảng dạy thí điểm sách giáo
khoa, tài liệu Tiny Talk cho lớp 1 và 2.
Tất cả các khối lớp được triển khai dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh và thống nhất đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng dẫn của Công văn số 3032/BGDĐT- GDTH ngày 09/5/2013. Ban giám hiệu sẽ tăng cường kiểm soát, đánh giá hiệu quả đề án tiếng Anh đối với GV dạy môn tiếng Anh.
b. Biện pháp:
- Tạo điều kiện về thời gian để 04 giáo viên tiếng Anh tham gia học tập nâng cao trình độ tại Đại học Quốc tế Miền Đông, Giải quyết kịp thời chế độ hỗ trợ để GV yên tâm học tập.
- Mời giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh cho các lớp hang tuần.
- Không bố trí dạy lớp những giáo viên tiếng Anh không đạt chuẩn ngoại ngữ giáo viên tiểu học.
- Tổ chức cho học học sinh đọc truyện tranh tiếng Anh, tham gia có hiệu quả chương trình “ Trẻ em vui đọc” do hội đồng Anh tài trợ.
- Tổ chức câu lạc bộ: Hát tiếng Anh, giao tiếp bằng tiếng Anh,…
III/ SÁCH, THIẾT BỊ DẠY HỌC:
1/Sách giáo khoa
Thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT và Sở giáo dục. Xây dựng tủ sách dùng chung;
- Bảo đảm ngay từ khi bước vào năm học mới tất cả học sinh đều có đủ sách để học tập. Giáo viên cần thực hiện đúng thời khóa biểu để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường.
- Tổ chức cho học sinh để sách vở, đồ dùng học tập tại lớp
Tiếp tục thực hiện , duy trì mô hình “ Thư viện xanh”, “ Thư viện thân thiện”…phù hợp điều kiện thực tế đơn vị. Giảng dạy KNS và ATGT, sử dụng vở thực hành buổi chiều theo quy định của Sở giáo dục.
Giáo trình tiếng Anh:`
- Tiếng Anh đại trà:
Lớp |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
Giáo trình |
Tiny Talk 1A
(Sách bài học) |
Tiny Talk 1B
(Sách bài học) |
Let’s Go 1A |
Let’s Go 1B |
Let’s Go 2A |
Thời lượng |
2 tiết/tuần |
2 tiết/tuần |
4 tiết/tuần |
2 đến 4 tiết/tuần |
2 đến 4 tiết/tuần |
- Tiếng Anh tăng cường:
Lớp |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
Giáo trình |
Tiny Talk 1A
(10 bài) |
Let’s Go 1A (4 bài) |
-Let’s Go 1B
-1/2 Let’s Go 2A
(6 bài) |
-1/2 Let’s Go 2A
-Let’s Go 2B
(6 bài) |
Let’s Go 3
(8 bài) |
Thời lượng |
2 tiết/tuần |
3 tiết/tuần |
4 tiết/tuần |
4 tiết/tuần |
5 tiết/tuần |
- Thiết bị dạy học:
- Thiết bị
- Cán bộ Thiết bị tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học (TBDH) để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu, tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học đã ban hành (Thông tư số 26/2011/TT-BGDĐT-BKHCN-BYT ngày 16/6/2011), đồng thời có kế hoạch tổ chức quản lý tốt việc sử dụng và bảo quản đồ dùng dạy học. Đối với môn Tiếng Anh sử dụng thường xuyên và hiệu quả thiết bị giảng dạy được cấp phát như bô thiết bị âm thanh, máy chiếu, bảng tương tác thông minh.
- Khai thác các nguồn lực trong xã hội nhằm tăng cường các TBDH hiện đại.
- Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác TBDH, tiếp tục đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng dạy học thông qua các hoạt động làm mới, cải tiến, sửa chữa đồ dùng dạy học; thu thập, tuyển chọn các sản phẩm tốt để lưu giữ, phổ biến, nhân rộng trong toàn đơn vị trường.
- Khuyến khích giáo viên sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học trong các tiết dạy nhưng không lạm dụng các phần mềm dạy học, thiết bị dạy học điện tử. Việc sử dụng phải đáp ứng yêu cầu của nội dung chương trình, đổi mới phương pháp dạy học và sách giáo khoa.
- Cán bộ Thư viện- Thiết bị thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc sử dụng thiết bị dạy học của từng giáo viên. Có đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm về việc sử dụng ĐDDH và báo cáo các cá nhân sử dụng và bảo quản tốt đồ dùng dạy học để đề xuất khen thưởng ở cuối năm học.
- Tổ chức cho từng tổ khối thi sử dụng thiết bị, ĐDDH tự làm tại trường nhằm nâng cao chất lượng dạy học một cách thiết thực. Đồng thời chuẩn bị và tuyển chọn các đồ dùng tự làm có hiệu quả cao nhất để tham gia dự thi cấp thành phố.
b. Thư viện:
- Duy trì trường đạt chuẩn thư viện xuất sắc. Tiếp tục thực hiện mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện thu hút học sinh
* Chỉ tiêu:
- Số lượng cán bộ giáo viên đến thư viện: 100%
- Số lượng cán bộ giáo viên mượn sách: 100%
- Số lượng học sinh đến thư viện: 100 %
- Tổ chức Ngày hội đọc sách cho học sinh toàn trường vào ngày 23/4.
- Xây dựng “Góc thư viện lớp em”, “ Thư viện thân thiện”.
* Biện pháp:
- Thư viện được bố trí 15 máy vi tính đều kết nối WiFi cho giáo viên và học sinh tra cứu nội dung, phục vụ nhu cầu bạn đọc. 70% học sinh và 100% giáo viên tiếp cận và ứng dụng CNTT trong học tập và giảng dạy.
- Phối hợp GV tin học tổ chức cho học sinh khai thác các dữ liệu phục vụ bồi dưỡng HSG (Giải toán qua mạng Internet, Tiếng Anh qua mạng vào các ngày từ thứ hai đến thứ sáu).
- Bố trí lịch đọc và làm việc với sách tại thư viện theo thời khoá biểu tối thiểu 1 tiết/tuần/học sinh.
- Kết hợp với phụ trách đội cho học sinh đọc và nghe đọc sách – truyện, kể chuyện đạo đức, kể chuyện, hát, múa về Bác Hồ dưới cờ vào các ngày thứ 2 hàng tuần.
- Biên soạn thư mục: 02 thư mục/ năm
* Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời với khẩu hiệu: “ Chung tay xây dựng , thường xuyên đọc nhiều sách hay.”
- Tổ chức phong trào
"Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay" từ giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh với những tiêu chí cụ thể nhằm quyên góp sách có chất lượng tốt, phù hợp với đối tượng bạn đọc thư viện.
- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách cho giáo viên và học sinh; vận động, hướng dẫn GV và HS đọc và làm theo sách bằng nhiều hình thức, cán bộ thư viện
thực hiện tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm, ít nhất 1 tháng/1 lần.
- Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức kiểm tra tình hình sử dụng SGK của học sinh vào đầu năm, đảm bảo 100 % học sinh có SGK.
IV/ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PCGDTH VÀ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA
1. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
a. Yêu cầu :
- Củng cố, duy trì công tác PCGDTH CMC và PCGDTH ĐĐT. Tiếp tục triển khai thực hiện thông tư số 36/2009/ TT-BGDĐT ngày 04/12/2009 ban hành Quy định kiểm tra, công nhận PCGDTH và PCGDTHĐĐT .
- Xây dựng kế họach củng cố và duy trì chất lượng PCGD. Thực hiện PCGDTHĐĐT thực chất.
- Đảm bảo thu nhận 100% trẻ 6 tuổi trong địa bàn( có hộ khẩu) vào học tại trường.
- Phối kết hợp tốt với các ban ngành, đòan thể, CMHS đối với việc học tập của học sinh cũng như tổ chức vận động học sinh bỏ học trở lại trường
2. Xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
a. Yêu cầu
Căn cứ Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 ban hành Quy định về Tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và các văn bản hướng dẫn của Bộ, Hiệu trưởngxây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc xây dựng, kiểm tra, công nhận lai trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
b. Biện pháp
- Thành lập Hội đồng tự đánh giá. Phân công các thành viên trong Hội đồng. Rà soát các tiêu chuẩn, tiêu chí. Thống kê các loại hồ sơ cần thực hiện phân công các cá nhân, bộ phận thực hiện.
- Từ tháng 10/2016 ra quyết định phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ đạo xay dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
- Tháng 11/2016 đề nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
- Tháng 10/2016 nộp hồ sơ kiểm định CLGD về PGD.
V. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO, CBQL GIÁO DỤC
Xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về chủ trương, quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT theo yêu cầu trước mắt và lâu dài.
1. Đội ngũ nhà giáo
a Yêu cầu
- Đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GDĐT ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Khuyến khích giáo viên soạn bài giảng điện tử và tham gia trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy.
- Thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” ở môn TNXH và Khoa học.
- Tiếp tục thực hiện ng giáo dục ATGT hông, giáo dục bảo vệ môi trường, kỹ năng sống, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, biến đổi khí hậu.
- Tăng cường sử dụng thiết bị dạy học, thực hiện đổi mới phương pháp, xây dựng kế hoạch bài học, tổ chức các hoạt động cụ thể cho học sinh lĩnh hội kiến thức,
đảm bảo giờ học nhẹ nhàng, tự nhiên và hiệu quả.
- Đảm bảo thời gian, nề nếp theo qui định khi tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ ; sinh hoạt câu lạc bộ Tiếng anh.
- Tham gia các lớp bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chuyên môn do Phòng Giáo dục tổ chức.
- Tự bồi dưỡng nâng cao năng lực theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học (QĐ 14/2007/QĐ –BGDĐT ngày 04/05/2007).
- Bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học.
- Thực hiện bàn giao chất lượng học tập của học sinh lớp dưới lên lớp trên.
- Về chuyên môn nghiệp vụ phấn đấu 60% giáo viên đạt loại Tốt, 30% đạt loại Khá, 10% đạt loại Trung bình. Không có giáo viên xếp loại yếu kém.
b. Biện pháp:
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn. Tăng cường dự giờ, thăm lớp kiểm tra 100% GV/ năm; kịp thời điều chỉnh, bổ khuyết kế hoạch, hỗ trợ chuyên môn hàng tháng
- Bàn giao chất lượng học tập học sinh lớp dưới lên lớp trên đúng thực chất.
- Tích hợp thêm nội dung giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu, KNS,...vào giảng dạy.
- Cam kết chất lượng giáo dục và giáo dục học sinh bằng PP kỷ luật tích cực .
- Dự giờ tối thiểu 18 tiết/ GV/năm. Thao giảng tối thiểu 4 tiết /GV/ năm.
- 100% giáo viên đổi mới PPDH hiệu quả theo hướng phát huy năng lực hoc sinh, chú trọng rèn kỹ năng sống nhiều hơn. Tăng cường tiết dạy ngoài trời.Vận dụng giáo án điện tử 30% cho các môn: Tự nhiên xã hội, Khoa học, lịch sử và địa lý.
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và trong dạy học. 100% tổ trưởng phải sử dụng Internet để gửi, nhận và báo cáo thống kê. Khai thác có hiệu quả Internet trong giảng dạy.
- Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường kết hợp với viết và vận dụng hiệu quả SKKN tai đơn vị.
- Tổ chức bồi dưỡng học sinh chuẩn bị tham gia các hội thi, giao lưu.
- Khuyến khích và hướng dẫn giáo viên sử dụng, chia sẻ dữ liệu thông qua mạng.
c. Biện pháp:
- Tham gia tập huấn chuyên môn về những điều chỉnh của thông tư 30 về đánh giá học sinh Tiểu học để nắm vững nội dung, yêu cầu từ đó vận dụng linh hoạt hiệu quả vào quá trình giảng dạy. Phổ biến, nhân rộng những cách làm hay, những lời nhận xét, đánh giá phù hợp đồng thời cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm những trường hợp vận dụng chưa tốt.
- Thực hiện tốt theo quy chế BDTX theo TT26/2012, mỗi CBQL, GV đăng kí nội dung BDTX, sổ ghi nội dung BDTX, tổ chức kiểm tra đánh giá nghiêm túc.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Khuyến khích giáo viên soạn bài giảng điện tử và tham gia trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Kiểm tra đánh giá nội dung bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch của đơn vị đúng theo quy chế của Bộ GD-ĐT.
- Mạnh dạn đặt niềm tin vào giáo viên để khơi dậy sự năng động sáng tạo, dám
nghĩ, dám làm trong đội ngũ. Xây dựng mối đoàn kết gắn bó giữa giáo viên và phụ huynh học sinh, nêu rõ được trách nhiệm của mỗi bên để cùng phối hợp giáo dục.
- Đề cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm trong việc tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng với nhiệm vụ mới của giáo dục. Lấy kết quả học tập của học sinh làm thước đo cuối cùng để đánh giá chất lượng và sự cố gắng của đội ngũ giáo viên.
- Thực hiện theo mục tiêu, kế hoạch, chỉ đạo các tổ, các cá nhân làm việc theo kế hoạch, tất cả công việc phải được kế hoạch hoá, cụ thể hóa, tiêu chuẩn hoá.
- Phân công cụ thể người giúp đỡ những giáo viên mới ra trường hoặc những giáo viên còn yếu về từng mặt.
- Làm tốt công tác thi đua khen thưởng ngay trong từng đợt thi đua. Động viên
được giáo viên kịp thời, khích lệ được phong trào ngày càng hiệu quả.
- Mỗi giáo viên trong năm phải thao giảng bằng ứng dụng CNTT ít nhất 2 tiết dạy, đưa nội dung này vào tiêu chí thi đua, khuyến khích giáo viên ứng dụng
CNTT trong giảng dạy hàng ngày.
2. CBQL giáo dục
a. Yêu cầu
- Tự bồi dưỡng nâng cao năng lực theo Chuẩn hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng (TT 14/2011/TT-BGDĐT, ngày 08 tháng 4 năm 2011).
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học.
- Tham gia các lớp bồi dưỡng thường xuyên theo qui định.
- Đẩy mạnh và thực sự đổi mới hoạt động kiểm tra trong đó tập trung kiểm tra sư phạm, kiểm tra nề nếp bán trú, an toàn vệ sinh thực phẩm, hoạt động GD NGLL.
- Thực hiện “3 công khai” theo TT09 của Bộ Giáo dục: Thông báo cụ thể đến từng PHHS, trên trang Web trường, niêm yết ở bảng thông báo.
- Đẩy lùi và từng bước chấm dứt các hoạt động tiêu cực trong trường tiểu học như: Dạy học thêm không đúng qui định, xúc phạm thân thể, danh dự học sinh. Nghiêm túc xử lý những vi phạm.
- Đưa hoạt động chuyên môn đi vào thực chất và thiết thực, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn.
- Triển khai nghiêm túc, vận dụng sáng tạo, hiệu quả các chuyên đề đã học tập bồi dưỡng trong hè vào các hoạt động giáo dục.
- Tích cực đổi mới công tác quản lý, thực hiện hiệu quả chủ trương phân cấp quản lý và giao quyền tự chủ, tăng cường vận động xã hội hoá giáo dục.
- Đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực và hiệu quả. Tổ chức và tham gia tốt các hội thi các cấp.
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn với nhiều hình thức nội dung
phong phú nhằm giúp cho các thành viên trong tổ nâng cao được chất lượng giảng dạy và học tập.
- Hướng dẫn thực hiện việc viết Sáng kiến kinh nghiệm thực sự nghiêm túc, thiết thực và khoa học.
- Thực hiện tốt hồ sơ sổ sách quản lý nhà trường theo quy định tại điều lệ trường Tiểu học, đảm bảo thực hiện đúng thể thức trình bày văn bản theo Thông tư 01/2011 của Bộ Nội vụ.
b. Biện pháp
- Hiệu trưởng, phó HT trường cần sắp xếp kế hoạch thời gian để tự nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của ngành nhằm triển khai và thực hiện có hiệu quả công việc.
- Thực hiện học tập và ghi chép đầy đủ các nội dung BDTX.
- Tham mưu với Đảng bộ phường chọn cử CBQL tham gia học lớp bồi
dưỡng lý luận chính trị.
- Có kế hoạch phân công chuyên môn phù hợp, sát với trình độ chuyên môn từng viên chức để đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập đạt hiệu quả.
- Thực hiện tốt công tác công khai hóa cơ sở giáo dục trường học theo các biểu mẫu ở Thông tư số 09//2009/TT-BGDĐT.
- BGH, TTCM tăng cường dự giờ, kiểm tra định kì, đột xuất, kiểm tra nề nếp của các lớp bán trú, kiểm tra VSATTP.
- Thực hiện tốt chế độ báo cáo định kì và đột xuất.
- Tổ chức khen thưởng kịp thời để động viên khích lệ CB- GV-CNV trong đơn vị. Tham gia có hiệu quả các hội thi các cấp.
- Tập trung quản lý và chỉ đạo 100% GV dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học ở Tiểu học; Việc đánh giá học sinh đúng theo thông tư số 30/2014. - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và học sinh toàn trường.
- Thực hiện qui chế dân chủ, thống nhất những nội qui chi tiết cụ thể cho từng thành viên biết và thực hiện. Thực hiện nội qui cơ quan, nội qui học sinh. Thực hiện thùng thư góp ý mở thùng thư vào Thứ sáu hàng tuần. Công khai công tác tuyển sinh đầu năm học. Công khai việc nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn. Công khai việc đánh giá xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp.
- Thành lập ban quản lí DTHT, phân công cụ thể trách nhiệm từng thành viên, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Ban quản lý dạy thêm tăng cường kiểm tra, giám sát việc DTHT của giáo viên.
VI. CÔNG TÁC KIỂM TRA
1. Chỉ tiêu:
- Kiểm tra toàn diện 12 giáo viên.
- Kiểm tra chuyên đề đột xuất và báo trước 100 % giáo viên, nhân viên.
2. Biện pháp:
- Thực hiện thường xuyên hiệu quả công tác kiểm định và tự kiểm định chất lượng giáo dục trong nhà trường.
- Thanh kiểm tra nội bộ theo kế hoạch trong năm. Kiểm tra toàn diện công tác TB- TV, tài chính, công tác Đội, công tác bán trú, kiểm tra toàn diện chuyên môn và chuyên đề.
- Kiểm tra chuyên đề và tổ chức rút kinh nghiệm: kiểm tra việc đánh giá nhận xét học sinh, HSSS của giáo viên, tập học của học sinh,
- Kiểm tra tài chính hàng tháng, kiểm tra tài sản định kỳ 2 lần/ năm.
- Kiểm tra, dự giờ thăm lớp hỗ trợ chuyên môn.
- HT- PHT theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thường xuyên các hoạt động của trường. Kiểm tra việc triển khai văn bản chỉ đạo của cấp trên.
- Xây dựng mẫu báo cáo định kỳ và báo cáo đột xuất. Thực hiện đúng chế độ thông tin, báo cáo, thực hiện trình bày đúng thể thức văn bản theo thông tư 01.
- Kiểm tra việc quản lý, xét thi đua, khen thưởng, đánh giá – xếp loại cá nhân, tổ khối và thực hiện điều lệ trường Tiểu học.
VII. Chế độ thông tin, báo cáo:
- Tiếp tục cải tiến hình thức nội dung quản lý hồ sơ công văn lưu trữ, triển khai kịp thời tới các tổ chức và cá nhân trong đơn vị .
- Xây dựng email dùng chung để thông tin dược cập nhật kịp thời nhanh chóng, tiết kiệm giấy mực, mức độ tiếp cận văn bản chính xác cao.
- Thực hiện báo cáo định kì hàng tháng: Tổ trưởng chuyên môn báo cáo Phó Hiệu trường chuyên môn trước ngày 22 tây hàng tháng , Tổ trưởng Văn phòng tổng họp báo cáo của các bộ phận thuộc tổ văn phòng báo cáo về Hiệu trưởng trước ngày 25 tây hàng tháng, các đoàn thể, bộ phận nộp báo cáo trước 25 tây hàng tháng.
- Củng cố hệ thống mẫu báo cáo hợp lý phù hợp, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ làm việc nhanh gọn hiệu quả.
- Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo.
- Chỉ tiêu khác: 100% CC- VC thực hiện đầy đủ, đúng quy định, kịp thời các laoij báo cáo định kì và đột xuất.
tin hai chiều và thực hiện đủ, đúng hồ sơ sổ sách theo quy định của ngành.
VIII. CÁC CHỈ TIÊU PHẢI THỰC HIỆN
1. Đơn vị trường, tổ:
- Đạt danh hiệu tập thể LĐTT .
- Tổ công nhận tập thể lao động tiên tiến: 08 tổ.
2. Đoàn thể:
- Công đoàn cơ sở: Vững mạnh.
- Đoàn Thanh niên: Vững mạnh
- Đội TNTP HCM: Vững mạnh
- Chữ thập đỏ: Xuất sắc
3. Công chức- viên chức- nhân viên:
- Lao động tiên tiến: 36/ CB-GV-CNV - Tỷ lệ: 80 %.
- Giáo viên giỏi các cấp:
+ Cấp cơ sở: Đăng kí 24, phấn đấu đạt: 24
+ Cấp thành phố: phấn đấu đạt 07/7.
- Sáng kiến kinh nghiệm: 19 SKKN, trong đó đạt:
+ Cấp trường: 26 SKKN
+ Cấp Thành phố: Phấn đấu đạt 12 SKKN
+ Cấp tỉnh: Phấn đấu đạt 1 SKKN.
- Chiến sĩ thi đua các cấp:
+ CSTĐ cơ sở: Đăng kí 19 phấn đấu đạt 6-7
+ CSTĐ cấp Tỉnh: Đăng kí 02 phấn đấu đạt 1.
- Sở GDĐT khen:
- UBND tỉnh khen:
- Chỉ tiêu về đào tạo- bồi dưỡng CBGVNV đạt chuẩn, trên chuẩn, trình độ A, B Tin học, Ngoại ngữ, lý luận chính trị:
+ Cao học: 01 viên chức
+ ĐHSP: 06
+ Trung cấp CT: 01 CBQL
+ Chứng chỉ B Tin học: 3
+ Chứng chỉ B Anh văn: 3
4. Học sinh
a. Về phát triển giáo dục:
- Duy trì 20 lớp học 2 buổi /ngày đến cuối năm học.
- Duy trì sĩ số học sinh đạt 100 %, không có học sinh nghỉ bỏ học.
- Huy động trẻ 6 tuổi ra lớp đạt 100 % .
b. Về chất lượng giáo dục :
- Học sinh hoàn thành chương trình lớp học 98%
- Hoàn thành chương trình tiểu học 100%
- Học sinh giỏi các cấp:
+ Sao Khuê: 05 giải cấp TP, 01 giải cấp tỉnh.
+ Toán Vyolympic: 05 giải cấp TP, 03 giải cấp tỉnh
+ IOE: 07 giải cấp TP, 04 giải cấp tỉnh
+ Hội khỏe Phù Đổng: Xếp nhì toàn đoàn.
- Học sinh được khen thưởng dưới sân lễ: 10 học sinh/lớp
5. Các cuộc vận động- thi đua:
- 100 % CC, VC đăng ký thi đua đảm bảo ngày giờ công. Chấp hành tốt nhiệm vụ phân công của nhà trường.
- 100 % CC, VC đăng ký thực hiện tốt 3 cuộc vận động: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “ Hai Không với 4 nội dung ” và “ Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tư học và sáng tạo”; đăng ký thực hiện tốt phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thực hiện tốt sinh hoạt giờ Pháp luật trong buổi họp Hội đồng sư phạm.
- 100 % GV không dạy thêm ở buổi thứ ba.
- 100 % CC, VC đơn vị thực hiện tốt gia đình nhà giáo văn hoá.
- 100 % Giáo viên thực hiện tốt việc rèn chữ viết cho bản thân và học sinh. Phấn đấu có 10 HS tham gia dự thi Viết chữ đẹp cấp thành phố.
- 100 % giáo viên làm và sử dụng hiệu quả ĐDDH trong các tiết dạy; mỗi cá nhân làm 02 đồ ĐDDH có chất lượng/năm. 02 ĐDDH tham gia dự thi cấp TP.
- 100 % viên chức tham gia đọc sách báo. Học sinh đọc truyện đạt 100 %
- 100 % viên chức đăng ký tự học, tự rèn để nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ.
- Giáo viên tiếng Anh tham gia bồi dưỡng tại Đại học quốc tế Miền Đông đạt chuẩn năng lực.
6. Các chỉ tiêu khác
- Thực hiện có chất lượng dạy học theo phương pháp “bàn tay nặn bột” ở môn TNXH, Khoa học.
- Quản lí, sử dụng trang web của đơn vị đạt hiệu quả. Khai thác và sử dụng hộp thư điện tử hiệu quả trong việc báo cáo, thống kê trong đơn vị và cấp trên.
- Thực hiện mô hình “thư viện thân thiện”, “lớp học thân thiện”. Không để xảy ra tai nạn thương tích trong nhà trường.
- Tổ chức các CLB: cờ vua, aerobic, võ thuật, cầu lông, bơi lội cho HS.
- Thực hiện kiểm định chất lượng GD mức độ 1.
- 100 % CBQL và giáo viên thực hiện BDTX và đạt yêu cầu.
- 100 % CB- GV- NV tham gia sinh hoạt giờ pháp luật hàng tháng.
- Thực hiện “3 công khai” đến PHHS.
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường. Đảm bảo tất cả các bữa ăn của học sinh đủ chất dinh dưỡng và đủ lượng.
- Tiếp tục triển khai nội dung giáo dục ATGT, giáo dục bảo vệ môi trường, kỹ năng sống , sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, biến đổi khí hậu.
- Đảm bảo trật tự An toàn giao thông trước cổng trường.
- Tham mưu với chính quyền địa phương, các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để tổ chức các hoạt động giáo dục.
Trên đây là một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2016 – 2017 của trường Tiểu học Lê Hồng Phong.
Rất mong nhận được sự đóng góp của lãnh đạo phòng GD& ĐT thành phố Thủ Dầu Một./.
Nơi nhận : HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD và ĐT thành phố TDM;
- HĐND, UBND phường ;
- Ban đại diện CMHS;
- CĐCS trường, P.HT;
- Lưu
KẾ HỌACH CÔNG TÁC NĂM HỌC 2016-2017
Tháng |
Nội dung công việc |
Điều chỉnh bổ sung |
8/2016 |
- Tổ chức kiểm tra lại và xét duyệt lên lớp.
- Thực hiện phân luồng giao thông trước cổng trường.
- Phân công chuyên môn năm học 2016-2017( tạm thời), ổn định tổ chức, lập kế hoạch dạy học, lập thời khoá biểu. Thông báo thời gian tập trung HS ngày 15/8/2016. Triển khai thực học tuần 1 từ ngày 22/8/2016.
- Xây dựng, thực hiện các nề nếp dạy và học, các quy định về chuyên môn. Rà soát dạy học theo đúng phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT. Tổ chuyên môn triển khai học tập chuyên môn
- Chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới và chuẩn bị cho khai giảng năm học mới.
- Thực hiện dạy học Tiếng Anh theo đề án;
- Thực hiện dạy học môn TNXH, Khoa học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”
- Thống kê đầu năm phần mềm EQMS của Bộ GD-ĐT. |
|
9/2016 |
- Tổ chức “Lễ hội khai trường”.
- Báo cáo PGD số liệu thống kê đầu năm học,
- Phân công chuyên môn học kì I( chính thức), Ra QĐ thành lập tổ khối, bổ nhiệm TTCM, Phó TTCM,
- Phân công nhiệm vụ BGH.
- Thành lập HĐ kiểm định chất lượng GD, phân công trách nhiệm các thành viên hội đồng KĐCL.
- Tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm đối với học sinh lớp 2,3,4,5 trước 14/9/2016. Dạy linh hoạt từ 15/9/2016.
- Quy định hồ sơ chuyên môn, tập vở học sinh, và việc bàn giao lớp dưới lên lớp trên,
- Lên kế hoạch kiểm tra bộ, kiểm tra chuyên môn.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HS theo thời khóa biểu linh hoạt để chuẩn bị cho các hội thi: giải toán Internet, IOE, Sao Khuê, trò chơi dân gian, kể chuyện theo sách,…
- Đăng ký thi đua đối với từng giáo viên. Xây dựng chỉ tiêu chuyên môn đối với từng khối.
- Thống kê đầu năm phần mềm của BGD EQMS
- Phối hợp tổ chức trồng cây sân trường, vườn trường 26/9
- Tổ chức trung thu cho học sinh.
- Tổ chức HKPĐ cấp trường.
- Các tổ chuyên môn lên kế hoạch thao giảng, dự giờ.
- Dự giờ thăm lớp, kiểm tra việc bàn giao chất lượng.
- Dự triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học nộp PGD. |
|
10/2016 |
- Tổ chức hội thi trò chơi dân gian cấp cơ sở, tham gia trò chơi dân gian cấp cụm.
- Tổ chức các CLB: Bơi lội, cờ vua,võ thuật, aerobic, tiếng Anh,…
- Đội BC nam, nữ tham gia giải bóng chuyền chào mừng 20/10.
- Hoàn thành hồ sơ KĐCLGD và nộp PGD 30/10
- Xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng GD tại đơn vị.
- Nhập số liệu vào phần mềm CMC-PCGDTH
- Kiểm tra chuyên môn theo kế hoạch và đột xuất
- Tổ chức Hội nghị CB-VC: 08/10/2016.
- Tổ chức Hội thi GVDG cấp trường, tyển chọn GV tham gia thi GVG cấp thành phố.
- Báo cáo tổng kết công tác thực hiện “ Quy chế dân chủ năm 2016” và xây dựng Quy chế dân chủ năm 2017” |
|
11/2016 |
- Tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày NGVN 20/11
- Dự thi GVG cấp TP.
- Hoàn thành hồ sơ và đề nghị công nhận lại trường đạt chuẩn QC mức độ 2.
- Kiểm tra phong trào xanh, sạch đẹp, an toàn ở các lớp.
- Sinh họat cụm
- Kiểm tra việc tổ chức thời khóa biểu linh hoạt ở các lớp và hoạt động giáo dục NGLL
- Họp giao ban Hiệu trưởng
- Kiểm tra chuyên môn theo kế hoạch và đột xuất
- Báo cáo tổng kết cuộc vận động “ Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” |
|
12/2016 |
- Tổ chức kiểm tra cuối kỳ I, tổ chức chấm bài KT, BGH chấm thanh tra.
- Tổ chức cho PHHS tham gia bình bầu học sinh khen thưởng
- Báo cáo sơ kết học kỳ 1, tổ chức sơ kết học kì I vào ngày 30/12/2016.
- Thực hiện chương trình học kì II từ 03/01/2016
- Kiểm tra chuyên môn theo kế hoạch.
- Tổ chức hội thi “Viết chữ đẹp” cấp trường
- Kiểm tra đánh giá phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Họp Ban đại diện CMHS lớp, trường lần 2.
- Họp Hội đồng trường lần 2.
|
|
1+ 2/2017 |
- Tham gia Hội thi “Viết chữ đẹp” cấp thành phố
- Tiếp đoàn KT PGD về tổ chức thời khóa biểu linh hoạt ở trường 2b/ngày; dạy học theo phân môn; Hoạt động giáo dục NGLL
- Kiểm tra chuyên môn theo kế hoạch và đột xuất
- Tham gia họp giao ban Hiệu trưởng
- Tiếp đoàn kiểm tra công tác dạy học và tổ chức bán trú ở trường tiểu học 2 buổi /ngày của PGD( nếu có).
- Tổ chức phố hàng rong gây quỹ giúp học sinh nghèo vui tết
- Phân công CB- GV- GV trực tết.
- Tổ chức thao giảng, dự dờ theo kế hoạch. |
|
3/2017 |
- Tổ chức Lễ đập heo đất,trò chơi dân gian nhân dịp 26/3.
- Tổ chức kết nạp Đội cho HS khối 3
- Tham gia thi giải toán Internet cấp tỉnh (nếu đạt)
- Tham gia hội thi Olympic Tiếng Anh qua Internet cấp thành phố(nếu đạt)
- Tham gia Hội thi tìm hiểu ATGT cấp thành phố.
- Kiểm tra chuyên môn theo kế hoạch và đột xuất.
- Tổ chức kiểm tra BDTX giáo viên, CBQL tham gia kiểm tra BDTX tại PGD.
|
|
4/2017 |
- Tham gia Hội thi thư viện giỏi cấp tỉnh
- Kiểm tra chuyên môn theo kế hoạch và đột xuất.
- Hoàn thành kế hoạch kiểm tra nội bộ,
- Hoàn thành đánh giá GV theo QĐ 14.
- Kiểm tra dạy học theo phương pháp “bàn tay nặn bột”
|
|
5+6/2017
|
- Tổ chức kiểm tra cuối năm
- Chấm bài KT cuối năm, BGH chấm TT, tổng hợp báo cáo.
- Tổ chức bình bầu học sinh tại các lớp.
- Lập danh sách khen thưởng toàn trường.
- Tổ chức họp CMHS lần 3.
- Tổng kết các phong trào thi đua, các cuộc vận động.
- Tổng kết hoạt động chuyên môn, Hoàn thành các loại hồ sơ chuyên môn.
- Đánh giá xếp loại cuối năm; xét lên lớp, kiểm tra lại, Lưu ban
- Xét thi đua cuối năm; Đánh giá CBCC; Đánh giá GV theo QĐ 14, đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn PHT.
- Tổng kết năm học 2016-2017, tổ chức lễ ra trường cho HS lớp 5.
- Kiểm tra BDTX giáo viên (SGD)
- Họp giao ban Hiệu trưởng
- Kiểm kê tài sản, Phân công trực hè và lên kế hoạch chuẩn bị tu sửa CSVC trong hè chuẩn bị cho năm học 2017 - 2018.
- Lập kế hoạch tuyển sinh năm học 2017-2018. |
|
DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO PHÒNG GD&ĐT TP THỦ DẦU MỘT
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Chúng tôi trên mạng xã hội